น้ำผึ้งหยดเดียว

posted on 13 Jun 2005 22:04 by sarunu


จริงๆแล้วเรื่องมันมาจาก ที่อ่านการ์ตูนเรื่องใหม่ของคนวาดยอดกุ๊กแดนมังกร เกี่ยวกับเรื่องนักล่าอาหาร ที่ไปตามหา ลูกกวาดอสูร เพื่อเอามารักษาพ่อนางเอก ซึ่งเรื่องก็เผยมาว่าจริงๆแล้วมันเป็น น้ำผึ้งของผึ้งชนิดหนึ่ง ( สปอยไปนิดนึงคงไม่เป็นไรมั้ง )
เกริ่นไปงั้นแหละ จริงๆไม่ได้เกี่ยวอะไรกับที่จะอัพวันนี้หรอก เอาล่ะเข้าเรื่องๆ

*หมายเหตุ* มุมมองที่ผมพิมพ์มานี้ค่อนข้างจะสวนกระแสเป็นอย่างมาก และอาจจะทำให้หลายๆคน ไม่พอใจ ( คงไม่อาจจะละนะ.... ) ก็ต้องขออภัยด้วย ไม่ได้เจตนาจะสร้างศัตรูหรือหลอกด่าใครแต่อย่างใด และไม่ได้ต้องการยัดความคิดของผมเข้ากระโหลกใครๆทั้งนั้นด้วย ผมเพียงแค่อยากลองคิดในมุมกลับดูบ้าง เพราะฉะนั้น หากใครโกรธเคือง หรือโมโหบันดาลโทสะ จากบทความในบลอกนี้ของผม ก็ต้องขอกราบขอโทษด้วย

เรื่องของเรื่องก็คือ ผมรุ้สึกว่า พักนี้ เรื่องที่เป็นน้ำผึ้งหยดเดียว มันชักเยอะขึ้นทุกวันๆ แล้ว หรือพูดให้สั้นๆ ก็ประมาณ จะทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ กันทำไมวะ.................
ยกตัวอย่างเรื่องเล็กเป็นเรื่องใหญ่ที่เห็นชัดๆ คือ เรื่องแฟนอาร์ท โปรเทคชั่นนี่ล่ะ
คงต้องเท้าความนิดหน่อย เผื่อคนไม่รู้
- แฟนอาร์ท โปรเทคชั่น หรือ OFP คืออะไร
ก็คล้ายๆกับ กฎข้อห้ามและมารยาท ในการนำภาพแฟนอาร์ท หรือออริจินอล หรืองานศิลป์ใดๆ ไปโพสต์ต่อที่อื่น ไม่ว่าจะอัพเองหรือ Direct Link ก็ตาม โดยไม่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการจากเจ้าของงาน นั้นๆ ( ผมเข้าใจแบบนี้นะ )
- ทำไมต้องมี แฟนอาร์ท โปรเทคชั่น?
เหตุเนื่องมาจากข้างบน มีหลายๆคนถูกนำงานไปโพสต์ต่อ โดนที่เจ้าของไม่รู้ตัวเลยแม้แต่น้อย ไม่ว่าจะ Direct Link , เอาไปอัพลงแกลเลอรี่ตัวเองแล้วแจกต่อ หรือแม้กระทั่งแอบอ้างว่า ตัวเองเป็นคนวาดเอง ( โดร่าโหด ของ K กับ P นี่มียุคนึง โดน Pramool เอาไปแอบอ้างซะจนปรุ ) เพราะฉะนั้น เลยมีคนคิดเรื่องกฎข้อห้ามนี้ขึ้น ( ญี่ปุ่นคิดมั้ง หรือว่าไงนี่ล่ะ อันนี้ผมก็จำรายละเอียดไม่ได้ ) จากเหตุการณ์นี้ ทำให้นักวาดหลายๆคน เบื่อ และเซ็งวัยรุ่น ถึงขนาดปิดเว็บกันไปหลายราย
เห็นอ่านในกระทู้นึงใน Pantip ว่า ขนาดอาจารย์ โคเงะ ดอนโบะ ยังเซ็ง พวกที่เอาภาพไปโพสต่อ จนปิดเว็บหนีไปแล้ว....................

เอาล่ะ มาวกเข้าเรื่องต่อ
ปกติผมเองก็ไม่ได้รู้สึกรู้สาอะไรกับ ไอ้แฟนอาร์ท โปรเทคชั่นนี่เท่าไหร่อยู่แล้ว จะว่าเฉยๆ ก็ว่าได้ จนวันนึงผมไปเห็นกรณีพิพาท ที่มีคนนำ ภาพแฟนอาร์ทจากเว็บหนึ่ง ไปโพสแจกในเว็บบอร์ดแห่งหนึ่ง ( ขอสงวนนาม )
สิ่งที่ผมเห็น คือ ผมเห็นคนโพสต์ภาพ เหมือนจะถูกรุมจวก จาก กลุ่มนักวาดที่เป้นเจ้าของภาพนั้นๆ รวมถึง คนที่มาดู ด่าเอา หลายๆอย่าง

"ทั้งที่เจ้าตัวคนโพสต์ เอ่ยปากขอโทษแล้ว ก็ยังต่อความยาวกันต่อ?"

ในตอนนั้นผมเลยเริ่มมาคิดถึงเรื่อง OFP นี่ และผมลองมาคิดในมุมของผมดูบ้างเกี่ยวกับเรื่องนี้
โอเค ไม่ว่าใครก็รักงานตัวเองกันทั้งนั้น หากจะโดนนำไปโพสต์ หรือแอบอ้าง ก็ย่อมไม่พอใจเป็นธรรมดา

ผมลองยกตัวอย่างให้เห็นภาพกันง่ายๆดีกว่า
สมมติว่า คุณคนอ่าน มีสร้อยคอทองคำ สักเส้น ( หรืออาจจะเป็นเพชร พลอย หรืออะไรก็ได้ ที่มีค่าสำหรับคุณๆที่มาอ่านนั่นแหละ ) แล้วคุณเองก็อยากจะให้คนอื่นเห็น สร้อยคอทองคำเส้นนั้นๆ
คุณก็เลย เอามันไปวางไว้ที่หน้าบ้านของคุณเอง ( แทนที่จะใส่ไว้กับคอแล้วเดินอวด ) เพื่อให้คนที่ผ่านหน้าบ้านคุณ เดินมาเพื่อดูสร้อยคอทองคำเส้นนั้นของคุณ
ทีนี้เรื่องมันไม่เป็นอย่างที่คุณคิด ที่จู่ๆ มีคนคนหนึ่ง เดินผ่านมาเห็นสร้อยคอทองคำคุณมันสวยดี จะกิ๊บเก๋ งามงดอะไรก็ว่ากันไป ซึ่งสุดท้ายเค้าคนนั้น ก็หยิบ สร้อยคอทองคำของคุณติดมือไป และอ้างว่า และนำไปพูดต่อกับคนอื่นว่า นี่คือ สร้อยคอทองคำของเขา สร้างความเซ็งกระโหลก ให้กับคุณ ซึ่งเป็นเจ้าของสร้อยเส้นนั้นเป็นอย่างมาก

เอาล่ะ คำถามครับ
คุณเจ้าของสร้อย จะวิ่งไปตบกระโหลก คนที่หยิบสร้อยคุณ แล้วด่าสักตูมนึง ว่าไอ้ขี้ขโมย ไอ้เลว ไอ้..... มั้ย?
ทั้งที่ คนที่วางสร้อยไว้หน้าบ้าน คือตัวคุณเองเนี่ยนะ?

อ่านจบถึงบรรทัดนี่ พอจะเห็นภาพกันมั้ยครับ?
มันก็คล้ายๆกันแหละ เพียงแต่ ภาพที่เราลงบลอก หรือโพสในเว็บของเรา มันเป็นสินทรัพย์ที่ไม่ได้เสียไปทั้งหมด คือ ถูกเผยแพร่แจกจ่าย แต่งานก็ยังมีเก็บอยู่ที่เรา แต่สร้อยคอที่เราไปวางไว้หน้าบ้านนั้น เป็นสินทรัพย์ที่หายแล้วหายเลย เข้าใจว่าตรงนี้มันแตกต่าง

เพียงแต่ ประเด็นมันอยู่ที่ว่า
" คนเอาภาพไปโพสต่อ กลับโดนด่า และมีความผิดราวกับว่า ขโมยสร้อยทองคำไป? "

ทั้งที่ ภาพก็ยังอยู่กับเจ้าของภาพเนี่ยนะ?

จริงๆ ผมว่า โลกอินเตอร์เน็ตมันเสรีมากๆ เพราะงั้น ใครจะโดนเอาภาพไปโพสต่อ ก็คงต้องยอมรับสภาพกันตั้งแต่แรกแล้ว ว่ายังไงก็ต้องโดน แถม คนเราร้อยพ่อพันแม่ ไม่ได้รู้เรื่องมารยาทในอินเตอร์เน็ตมาตั้งแต่เกิด หลักสูตรการเรียนการสอน ก็ไม่ได้สอนในส่วนนี้ เพราะงั้น การที่จะมานั่งเอ่ยปากบอกทีละคน ๆ ว่าต้องทำไงๆ ก็คงไม่ต้องทำมาหากินอะไรกันแล้ว..... ซึ่งตรงนี้ถ้าเกิดว่า สิ่งที่คุณเสียไป จากการที่โดนนำภาพไปโพสต่อ หรือถูกแอบอ้างความเป็นเจ้าของ เป็นธุรกิจราคาพันล้าน หรือเม็ดเงิน หลายๆ แสนล้าน ธุรกิจคุณจะย่อยยับอัปปาง ธนาคารจะมายึดทรัพย์คุณ คุณกำลังจะล้มละลาย แล้วคุณออกมาเรียกร้องสิทธิ์คุณ อันนี้ผมไม่ว่าหรอก เพราะเป็นผม ถ้าต้องเสียขนาดนั้น ผมก็ต้องออกมาเรียกร้อง ฟ้องศาล จ้างทนาย อะไรก็ว่าไป เหมือนกัน ( จริงๆ แค่พันสองพัน ผมก็เรียกร้องแล้วนะ 555 )

เผอิญว่า มันไม่ใช่ ไง
แต่ที่ผมเห็น คือ ถึงขนาดมีคน มาอ้างกฎหมาย มาตราต่างๆ กฎหมายแพ่ง กฎหมายตราสามดวง กฎมณเฑียรบาล กฎ สารพัดข้อกฎหมาย มาตอบโต้ คนที่เอาภาพไปโพสต่อ หรือแอบอ้าง

"เรื่องมันคอขาดบาดตายขนาดนั้นเลยหรือ?"

ผมไม่ได้บอกว่า OFP ไม่ดี หรือ OFP ไม่เกิดประโยชน์อะไรใดๆ มีไว้ก็เอาไว้กันคนไม่รู้ มาศึกษามารยาท ที่ต้องทำก่อนการนำภาพไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต
แต่ผมคิดว่า มันไร้สาระตรงที่ว่า บุคลากรดันไปยึดติดกับ text ยาวเป็นหน้า ที่เรียกว่า OFP แล้วเอามาก่นด่ากันนี่สิทั้งที่มันไม่ได้เกิดมรรคผลอะไรขึ้นมาเลย...
ทั้งที่ เอาเวลาที่จะไปพิมพ์ด่า พิมพ์บ่น ทวงสิทธิ์ หรือพิมพ์เรียกร้อง สิ่งพวกนี้ เอาเวลาไปสร้างสรรค์ผลงานใหม่ ผมว่ายังจะมีประโยชน์เสียกว่า
เอาเป็นว่า
Windows98 , ME , 2000 , XP ที่ใช้ๆกันอยู่ หรือนักวาดที่ใช้ Adobe Photoshop ไม่ว่าจะ 6.0 , 7.0 หรือ CS หรือไม่ว่าจะเป็น Painter , Open Canvas หรือแม้กระทั่งเพลงที่เปิดฟังขับกล่อมเรายามที่วาดงานศิลป์นั้น

ใช่ของลิขสิทธิ์มั้ย?
อาจจะงงว่าเกี่ยวกันยังไง
ก็ขนาดของพวกนี้คุณๆ ยังไม่ได้ใช้ให้ถูกต้อง แต่คุณอยากจะให้คนอื่นมาทำถูกต้อง กับงานของคุณเนี่ยนะ?
พอเข้าใจความหมายที่ผมต้องการจะสื่อรึยังครับ?
จนวันหนึ่ง Adobe บอก จะเก็บค่าลิขสิทธิ์โปรแกรมสำหรับผู้ที่นำโปรแกรมไปใช้ทำงานศิลป์ ( รู้ว่ามันเป็นไปได้ยาก แม้เพียงเศษเสี้ยวของ 0.001 % ก็เหอะ ) แล้วยกตัวอย่างและกฎบลาๆ มาแบบ OFP
คุณจะตอบว่ายังไง?

สุดท้ายนี้
ขอขอบคุณ เจ๊ดราโก่ และน้องฟ้า ที่มาช่วยๆ เกลาคำพูด เพื่อไม่ให้ผมโดนด่ามากขึ้นครับ ขอบคุณจริงๆ m(T _ T)m
สุดท้ายนี้ หากใครไม่พอใจบทความข้างบน ให้ส่งเมล์มาด่าได้ครับที่ arseniquez@yahoo.comจะก่นด่าสาปแช่งอะไรก็เชิญ แต่ถ้าส่งมาสาปแช่งบุพการี ผมแช่งกลับนะเออ :P

โลกนี้จงมีแต่สันติ



edit @ 2005/06/13 22:05:08
edit @ 2005/06/13 22:06:42

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

อืมก็แล้วแต่คนจะคิดละนะเอาภาพไปให้เครดิตก็ไม่ว่าหรอกไม่ให้ก็ไม่ว่าแต่เอาไปใส่ชื่อแอบอ้างว่าวาดเองซะงั้นนี้มีน้ำโหวะ
คิดไรมาก...บาปกรรมที่ใช้ของไม่มีลิขสิทธิ์มันตามทัน...ก็แค่นั้น...

#2 By si_o (61.90.33.81) on 2005-06-13 23:06

ไม่ได้ถึงกับไม่เห็นด้วยนะ แต่คิดว่าเจ้าของผลงานควรจะได้รับความคุ้มครองอย่างเหมาะสม (แต่การประนามอย่างรุนแรงนี่ก็ไมไหว ทั้งๆรู้ว่าคนขโมยก็ผิด แต่ก็อย่างว่า...โลกอินเตอร์เน็ตมันลงโทษก็ไม่ได้)

เรื่องแบบนี้หาทางออกยากมาก เพราะมันมองได้หลายมุม ลองเสนอไปออกถึงลูกถึงคนสิ :P

#3 By Hamham on 2005-06-13 23:07

ทั้งถูกและไม่เห็นด้วยบางข้อ

ไม่เห็นด้วยในข้อเปรียบเทียบที่ว่า เอาทองวางหน้าบ้าน กับเอางานออกสุ่สาธารณะแล้ว ถูกก็อบไปใช้ได้

เช่นนั้นจะไม่มีใครสามารถผลิตงานมาได้เลย
รวมถึง ผู้ที่ผลิตงานออกขายอย่างถูกต้อง ก็จะถูกอ้างว่า"ก็ทำออกมาขายก็เลยก็อบ ถ้าไม่อยากถูกก็อบก็อย่าออกมาขาย"


เห็นด้วยข้อที่ว่าเอาเวลาพิมพ์บ่นไปทำงานดีกว่า แต่บางครั้งคนเราก้ทำน่าเกลียดจนต้องเสียเวลางานมาเล่นด้วยกะมันนิ:D

และเห็นด้วยข้อที่ว่า เรื่องโปรแกรมลิขสิทธ ตอนนี้เลยใช้ โฟโต้ช็อปเอเลเม้นท ที่แถมมากับเม้าสปากกา ลงสีได้เหมือนกันแต่ฟังชั่นน้อยกว่า :P (ข้ออ้างเวลาเจอตรวจลิขสิทธ์)

เอาจริงๆแล้วเรื่องก็คือคนเราพยายายามรักษาสิทธตัวเองแต่ไม่ค่อยสนใจสิทธคนอื่นแหล่ะ

ส่วนเรื่องอื่นปัณหาโลกแตกว่ะ

#4 By garun on 2005-06-13 23:46

เคยได้ยินคำว่า common law มั่งรึเปล่า มันเป็นกฎหมายที่ประกอบด้วยจริยธรรม ตัดสินกันโดน common sense(รึเปล่า..)

การละเมิดลิขสิทธ์มันเกิดขึ้นทุกวินาที ยิ่งใครอยู่ในวงการซอร์ฟแวร์จะยิ่งรู้ การประกาศ license มีมากมายหลายสิบแบบ ทั้งแบบที่ครอบคลุมเก็บเงินทุกวิถีทางจนถึงแบบที่ไม่เก็บเงินใดๆแถมยังห้ามเอาไปหากำไรอีก

ปรับเป็นลิขสิทธ์แบบโอเพนซอร์สไปเลยสิ สอนวิธีวาดวิธีลงสีแล้วห้ามเอาไปแอบอ้างต่อ ให้เผยแพร่ได้โดยไม่ต่อลิงค์ตรงเท่านั้น :P

#5 By on 2005-06-14 00:48

เห็นด้วยตรงที่บางทีคนที่เค้าเอามาโพสต์ต่อเค้ายังไม่รู้อะไร แล้วก็โดนรุมด่า... ทำให้รู้สึกว่าคนเราพอเจอใครล้มแล้วก็ชอบซ้ำ ไม่ชอบเลย
โดยส่วนตัวแล้วไม่โกรธนะ ถ้าใครจะเอาภาพที่เราวาด ไปขึ้นเว็บ ถึงจะไม่ได้ลิงค์กลับมาหรือไม่ได้บอกว่าใครวาด แต่ถ้าอ้างว่าตัวเองเป็นคนวาดนี่โกรธ

เหอว่า จริงๆแล้วโลกนี้มันไม่มีอะไรยุติธรรมหรอก(เกี่ยวมั้ยเนี่ย)

#6 By เหอ on 2005-06-14 08:09

ขอโทษแล้วยังเจอด่าต่อ เวลาคนล้มต้องเหยีบแบบไม่ให้ได้ลุก นั้นก็เป็นวิธีอีกแบบที่เจอมา

ทั้งหมดเกิดจากการไม่รู้ ผู้ไม่รู้ย่อมไม่ผิด เรามักคิดแบบนี้แหละ
มองกลางๆ ปล่อยวางไว้บ้างก็ดี เนอะ ตอนนี้ไม่คิดมาก แล้วเรื่องนี้ ถ้าไม่อยากให้เขา เอาไป แอบอ้างก็อย่าเอาให้ดูสิ บลาๆๆๆ
ก็เห็นด้วยกลางๆนะ อิอิ

#7 By ทากน้อย on 2005-06-14 10:38

ข้อแรกพี่ยอมรับ เหมือนคินอ่ะ ที่แอบอ้างเรื่องนึงคือ ไม่ได้วาดเอง
ข้องสองเหงด้วยก่ะป๊า บาปกรรมมันตาม ทันเอง สิ่งที่เหงด้วยอย่างแรงคือข้อหลังๆมากๆ
คือว่า เค้าล้มแล้วคุณไปซ้ำเหรอ ?
ซ้ำอะไม่มีใครว่าสิทของคุณ แต่บางครั้งเราว่ามันรุนแรงเกินไปแล้วไป อ้างว่าเราอารมไม่ดีเรยพูดแรง
เออแปลดี ไม่คิดก่อนพูดแฮะ เหมือนกับว่าเค้าไปฆ่าพ่อแม่คุณตายซะงั้น
พูดคำเดว ปลาอยวางอารมณ์เย็นๆค่อยคุยกันถ้ามันแรงไปปแรงมาเรื่องก็คงไม่จบแหละเนาะ
แต่ว่าหลายคนหลายความคิดแหละเนาะ


แมวผู้สนับสนุนการให้โลกมีสันติกั่กๆ

#8 By " ExiT True Life" on 2005-06-14 11:50

ไม่เห็นด้วยเหมือนกันที่เพียงแค่โพสต์แฟนอาร์ต จะต้องโดนด่า หรือรุมประนามซะเกือบเสียผู้เสียคน ไม่รู้นะ รู้สึกว่าสังคมบ้านเราส่วนใหญ่เป็นประเภท "คนล้มแล้วต้องซ้ำ" ก็เห็นมาเยอะแยะไป กับบรรดาคนดังทั้งหลาย

ส่วนตัวคิดว่าผู้ไม่รู้ย่อมไม่ผิดแน่นอน คุยกันได้ แต่ไอ้ประเภทขอโทษแบบประชดประชัน พลางกล่าวทำนองว่า "ถ้าไม่อยากให้เอามาโพสต์ก็อย่าเอามาลงเว็บ" กับประเภท "มาด่าเราคนเดียวแล้วได้อะไร คนอื่นเขาก็ทำกัน" แบบนี้เนี่ย สงสารและเห็นใจไม่ค่อยลงนะจ๊ะ

อย่างว่าแหละ ในเมื่อคนมันไม่มีสามัญสำนึก ต่อให้พูดจนปากฉีกถึงหู เขาก็จะไม่เข้าใจเลยว่าตนเองไปละเมิดสิทธิของผู้อื่นตรงไหน อย่างไร
ซึ่งบางทีก็ไม่รู้จะว่ายังไง เพราะเขาไม่เข้าใจจริงๆ จะให้มานั่งปลูกฝังสำนึกกันตอนโตนี่ก็คงจะเป็นอะไรที่ยากล่ะนะ

ปัญหาเรื่องสามัญสำนึกของแต่ละบุคคลนี้ กว่าจะแก้ไขได้ทั้งหมด...คาดว่าโลกคงแตกซะก่อน (สรุปว่าต้องปลงเหรอฟะ? - - )

#9 By Piggy on 2005-06-14 16:33

คิดว่าเรื่องส่วนใหญ่มันบานปลายเพราะคำบางคำเหมือนกันนะ เห็นด้วยกับ ความเห็นข้างบนตรงนี้

ส่วนตัวคิดว่าผู้ไม่รู้ย่อมไม่ผิดแน่นอน คุยกันได้ แต่ไอ้ประเภทขอโทษแบบประชดประชัน พลางกล่าวทำนองว่า "ถ้าไม่อยากให้เอามาโพสต์ก็อย่าเอามาลงเว็บ" กับประเภท "มาด่าเราคนเดียวแล้วได้อะไร คนอื่นเขาก็ทำกัน" แบบนี้เนี่ย สงสารและเห็นใจไม่ค่อยลงนะจ๊ะ

แต่ส่วนใหญ่หลังไมค์จะร้อนแรงมาก (ฮา)
ผมว่า ต้องเจอกันครึ่งทางอ่ะนะ

คนที่โพสต์ ก็ควรจะให้เครดิต

ส่วนเรื่อง ขอโทษแล้วอารมณ์ไม่จบ เห็นด้วยมากมาย

ถ้าเค้าเอ่ยปากพูดคำว่า"ขอโทษ"มาแล้ว เราก็ควรจะเอ่ยคำว่า"ไม่เป็นไร" บ้างนะ - -a

#11 By เป๋า&ล่า on 2005-06-14 20:10

อ่านเรื่องนี้ด้วยเหรอ คนวาดวาดสวยขึ้นเนอะว่ามะ (แต่ยังคงความเวอร์ไม่เปลี่ยน....)

เรื่องOFPนี่เราเฉยๆอะ คงเป็นเพราะไม่เคยเจอกับตัว และไม่เคยทำแต่คิดว่าถ้าคนเอาไปโพสต์แล้วให้เครดิตก็คงไม่เป็นไร ไม่ต้องถึงกับด่าประจานอะไรขนาดนั้น แค่คุยกันดีๆก็พอ

#12 By ┼ SY┼ on 2005-06-14 21:18

อ่านแล้วตกใจ...มีคนที่คิดแบบนี้อีกเยอะแฮะ...

#13 By ไซโอ (61.90.125.12) on 2005-06-14 23:44


เรื่องเล็กเป็นเรื่องใหญ่ <<<
สำหรับวงการนี้ หลายเรื่องมากเลยคับ ไม่ใช่แค่แฟนอาร์ทน๊า อะไรกันหนักกันหนา - -

เรื่องอื่นโนคอมเม้นครับ เห็นด้วยกับแนวคิดที่ว่า รำคาญพวกเรื่องเล็กเปงเรื่องใหญ่

(สมองน้อย)

#14 By เป๋า&ล่า on 2005-06-18 22:39

ถ้าเป็นกรณีเดียวกัน กับที่เคยไปอ่านเจอมาละก็นะ
ความเห็นส่วนตัว เราก็ว่าเจ้าของภาพ พูดแรงไป
1. ก่อนจะด่าอะไร ดูที่เจตนาคนสิ
เค้าไม่ได้แอบอ้างชื่อ ไม่ได้เอาไปหาผลประโยชน์ แต่ "ชื่นชม" ผลงาน จนถึงกับอยากให้คนอื่นได้ดูโดยทั่วกัน
2. คนโพสรูปเค้าขอโทษแล้ว แต่เจ้าของรูป ตอบกลับแรงมาก (ประมาณว่า ถ้าไม่ได้โพส แล้วจะตายหรือไง อะไรประมาณนี้) โมโหเกินเหตุไปหน่อย ตีค่างานตัวเอง สูงไปรึป่าว?

#15 By ม่อน on 2005-06-20 21:53

เห็นด้วยกับทุกความเห็น
ขี้เกียจพิมพ์ยาว

#16 By หมาน้อย (203.151.140.118 /203.113.32.7) on 2005-07-09 19:04

ไอ้เรื่องเอาภาพต้นฉบับมาโพสอะไม่รู้นะ มันน่าจะขึ้นอยู่กับเจ้าของมากกว่าว่าเขาเต็มใจไม่เต็มใจ บางที่เขาก็เต็มใจให้เอาไปโพสที่อื่นได้นะ แต่..สำหรับคนที่เอาไปโพสแถมบอกว่าตัวเองเป็นคนเขียนหรือไม่ก็ก๊อปภาพเขามาทั้งดุ้นนี่อีกเรื่อง น่าทนสุดๆ
โนคอมเม้น เพราะใช้โปรแกรมเถื่อนอยู่(ฮา)

#18 By ☆[แป้ง].Haมmy*☆ on 2005-08-03 23:11

แค่โพสทนได้ เอาไปโดยให้เครดิตทนได้ ดูไม่ออกว่าคนไทยด้วยกันวาดทนไม่ได้ เอ้ย ไม่ใช่!!(เคืองค้างฝังใจนานน่ะ..เพื่อนตัวเองวาด ดันดูไม่ออก โคตรอยากฆ่ามันเลย)

คือ แอบอ้างว่าตัวเองวาดเองทั้งๆที่เป็นงานของคนอื่นเนี่ย บอกตรงๆว่าทนไม่ได้ ตัวนี้ตัวเดียวเลย เพราะมันน่าเกลียดเหลือหลาย ไร้ศักดิ์ศรีสิ้นดีล่ะ

#19 By shiny on 2005-08-23 05:20

ไม่เห็นด้วยกับการยกกรณีสร้อยทอง อ่านแล้วไม่เห็นเกี่ยวเลย
เห็นด้วยเรื่องคนล้มอย่ากระทืบ ถ้าขอโทษก็โอเคกันอยู่แล้ว แต่พอดีเคยเจอไม่ขอโทษแต่ด่ากลับน่ะ

ไม่ใช่กฎมณเฑียรแต่เป็นมารยาทอันพึงมีและcommon senseจ้ะ
สมมุติว่ามีฝรั่งมาแอบอ้างว่ามันสร้างพระพุทธชินราช หรือโขมยไปตั้งโชว์ที่ประเทศมันจะยอมไหมล่ะ มันคือกรณีโขมยงานศิลปะ ไม่ใช่วางของล่อตะเข้

#20 By zoo on 2005-08-23 16:40


เราเห็นด้วยที่ว่า-รูปทางเนตจะเอาไปโพสต่อยังไงก็ได้
จะไปราวีเอาตัวคนผิดน่ะหรือ- อย่าเลย เสียเวลาเปล่า

#21 By p r i n z e s s i n on 2005-09-02 01:40

เห็นด้วยในบางจุด เรื่องอื่นๆคงยอมกันได้ แต่ถ้าเอาไปแอบอ้างเราก็คงไม่ยอมเหมือนกันมั้ง
แต่ถ้าเค้าขอโทษและเอาออกแล้วก็คงจบ แต่เมืองไทยชอบลากเพื่อนกันไปด่าซ้ำ ก็ตลกดี

#22 By vicvic on 2005-09-10 04:47

Ultram buy ultram order ultram ultram mortgage cheap ultram

#23 By ultram (72.36.223.73) on 2006-04-11 09:09

You wouldn't xanax be asking How did not sold and buy xanax online!

#24 By xanax (72.36.223.73) on 2006-04-16 02:41

Great site!

#25 By bontril (72.36.223.73) on 2006-05-06 23:10

Well done!

#26 By tramadol (72.36.223.73) on 2006-05-07 06:40

very best blog!

#27 By paxil cr (72.36.223.73) on 2006-05-07 10:35

bdc304537840f0e35caf 86124398

#28 By (195.251.218.35) on 2006-10-17 08:32

เห็นด้วยอย่างแรง
อ่านเรื่องสร้อยทองแล้วนี่เข้าใจเลย
ไม่อยากจะพูดไรมาก เพราะคิดว่าคงมีคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย
แต่เราคนนึงล่ะที่เห็นด้วยอย่างแรงกับบทความนี้

#29 By !!sมโบ้ on 2007-06-22 18:38